Kiến thức không có trọng lượng, nó là kho báu bạn có thể mang theo một cách dễ dàng "

Ngày 02 tháng 04 năm 2020

ĐĂNG NHẬP TÀI KHOẢN

 » Hoạt động dạy và học

Hoạt động dạy và học

Cập nhật lúc : 08:55 22/11/2019  

Tạo hứng thú cho học sinh khi nghe kể chuyện bằng Powerpoint
Như chúng ta đã biết: Sách giữ một vai trò quan trọng trong cuộc sống của con người, bởi một cuốn sách hay không chỉ đem đến cho người đọc những thông tin cần thiết mà nó còn như chất xúc tác rèn luyện tính kiên nhẫn, rèn luyện khả năng ngôn ngữ, giao tiếp, khả năng tưởng tượng, óc sáng tạo, giúp cho con người cảm thụ, suy ngẫm và có những góc nhìn mới về cuộc sống. Nhất là đối với trẻ em nói chung và học sinh Tiểu học nói riêng thì vấn đề đọc sách lại rất quan trọng. Bởi vì khi đọc sách, sách không những mang đến cho các em sự hiểu biết về các kiến thức, mà còn hiểu biết thêm về lịch sử, về quá khứ của con người, hiểu biết về các phong tục, văn hóa của mỗi vùng miền, mỗi quốc gia để từ đó giúp con người nói chung và học sinh Tiểu học nói riêng có một hành trang tốt với những kĩ năng tốt để bước vào cuộc sống. Bậc Tiểu học là cái nôi cung cấp cho học sinh những tri thức khoa học, kĩ năng, kĩ xảo cần thiết, giúp các em hình thành và phát triển nhân cách.

       Ở trường Tiểu học, Kể chuyện là một môn học lý thú, hấp dẫn đối với học sinh. Tiết Kể chuyện thường được các em chờ đón và tiếp thu bằng một tâm trạng hào hứng. Khác hẳn với những tiết học khác, ở tiết học kể chuyện, giáo viên và các em học sinh hầu như thoát li hẳn sách vở, giao hoà tình cảm một cách hồn nhiên thông qua những nội dung câu chuyện được kể, thông qua lời kể của giáo viên và sự hồi tưởng câu chuyện của học sinh. Gần như mối quan hệ thầy - trò mới được xác lập giữa một không khí mới, không khí của lòng vị tha và nhân ái.

      Mục đích của kể chuyện là đem lại niềm vui cho học sinh, giáo dục cho các em tư tưởng, tình cảm lành mạnh, cung cấp cho các em vốn hiểu biết về Tiếng Việt. Kể chuyện còn có mục đích luyện ngôn ngữ nói và kể trước đám đông một cách có nghệ thuật, góp phần khêu gợi tư duy hình tượng cho trẻ. Kể chuyện còn cung cấp cho học sinh những tri thức về tự nhiên và xã hội, rèn cho các em một số kỹ năng cần thiết phục vụ cho việc học tập cũng như cho cuộc sống, hình thành cho các em những phẩm chất đạo đức cao đẹp. Kể chuyện cũng có sức hấp dẫn, có vai trò quan trọng đối với học sinh. Trường TH Trần Quốc Toản chúng ta từ khi được dự án Shishan tài trợ đầu tư về xây dựng thư viện thân thiện đã đưa ra một số hoạt động như: chia sẻ sách, kể chuyện sách,…cũng không ngoài mục đích đem đến cho học sinh sự phát triển toàn diện đó. Nhà trường đã đưa ra kế hoạch, thời gian cụ thể để giáo viên cùng hướng dẫn học sinh các hoạt động.

II/ Các giải pháp chủ yếu:

Giải pháp 1: Giáo viên cần đi đúng trình tự các bước kể chuyện:

Bước 1: Quan sát trang bìa

     Bước 2: Kể chuyện, hồi tưởng lại câu chuyện

     Bước 3: Liên hệ mở rộng.

    Giáo viên cần phải thật sự nhuần nhuyễn câu chuyện: Trước hết giáo viên phải nắm kĩ nội dung câu chuyện vì như thế  giáo viên mới thể hiện được cảm xúc, tính cách của nhân vật, không ngập ngừng, lúng túng khi kể.

Giải pháp 2: Tạo hứng thú để phát huy khả năng sáng tạo và trí tưởng tượng cho học sinh

-  Khi kể chuyện, giáo viên cần biết điểm nhấn của câu chuyện chỗ nào để cho học sinh suy nghĩ. Đó là cách nghỉ, cách dừng lại giây lát khi kể, là phương tiện để bộc lộ ý tứ câu chuyện. Đây là chỗ để lôi cuốn, gây hứng thú cho học sinh. Chính vì vậy phải thể hiện sao cho hoàn toàn tự nhiên mà không bị gián đoạn câu chuyện. Khi dừng lại cho học sinh suy nghĩ dự đoán phần diễn biến câu chuyện tiếp theo như thế nào nên để thời gian  từ 1-2 phút để học sinh cùng nhau thảo luận rồi mới đưa ra dự đoán sau đó giáo viên sẽ kể tiếp phần tiếp theo của câu chuyện. Ví dụ: Bác Gấu Đen làm gì khi Thỏ Nâu không cho trú mưa? Nữa đêm bão nổi điều gì xãy ra với Thỏ Nâu? Em hãy dự đoán xem câu chuyện diễn ra tiếp theo thế nào? Các em cùng dự đoán xem nào?

- Trong khi  kể chuyện, cường độ giọng kể là điều quan trọng. Giọng của giáo viên kể có thể điều chỉnh cho phù hợp với các nhân vật trong câu chuyện

Ví dụ: Giọng kể của Thỏ Nâu càu nhàu bác Gấu Đen: khó chịu, gắt gõng…

- Khi giáo viên  kể chuyện, các yếu tố phi ngôn ngữ như  ánh mắt, nét mặt, cử chỉ, điệu bộ… có vai trò rất lớn. Làm tốt phần này, học sinh sẽ tưởng tượng giống như các  nhân vật đang được hòa mình cùng các em. ( như  khi Thỏ Trắng chạy ra mở cửa mời Gấu Đen vào nhà, mời ăn bánh…)

- Ngoài ánh mắt, nét mặt cử chỉ, điệu bộ,…của giáo viên khi kể thì tranh ảnh minh họa cũng là một phần quan trọng không thể thiếu khi kể chuyện. Giáo viên nên chuẩn bị tranh ảnh minh họa phù hợp với câu chuyện, nếu dùng CNTT thì cần xây dựng các hình ảnh trên các silel rõ ràng, đẹp và kích thước vừa phải kích thích học sinh.

- Khi giáo viên kể chuyện không nhất thiết phải bắt học sinh phải  ngồi nghiêm túc ngay ngắn như học các môn học khác, mà học sinh có thể ngồi nghiêng qua hoặc đứng dậy hoặc quay ra sau,…để nhìn giáo viên khi giáo viên di chuyển, miễn sao học sinh cảm thấy thích thú khi được nghe kể chuyện.

Giải pháp 3: Xây dựng hệ thống câu hỏi logic theo hướng tích cực giúp học sinh dễ dàng nhớ lại câu chuyện

- Các câu hỏi để hồi tưởng lại câu chuyện phải theo 4 cấp độ từ dễ đến khó và  phải theo tình tự logic của câu chuyện. Câu hỏi không nên quá dài dòng mà phải dễ hiểu, ngắn gọn gần gũi với học sinh. Khi đặt câu hỏi để hồi tưởng lại câu chuyện cần kết hợp với tranh ảnh ( có thể 1 câu hỏi nhưng kết hợp 2-3 tranh, không nhất thiết tranh nào câu hỏi đó)

- Phần liên hệ mở rộng, các câu hỏi  cần liên quan đến cuộc sống hằng ngày với các em, giúp các em liện hệ đến những gì có thể xãy ra với cuộc sống hằng ngày của bản thân mình và giúp các em vận dụng vào thực tế cuộc sống. Đó cũng chính là giáo viên đã thổi vào cho các em những kĩ năng sống tốt nhất.

- Giáo viên cần quán xuyến tất cả học sinh trong lớp, cần quan tâm đến tất cả các em. Nên động viên các em mạnh dạn, tự tin( chúng ta có thể nói: À !cô thấy bạn A hôm nay trả lời rất to, các em hãy học theo cách trả lời của bạn nhé). Nên động viên khuyến khích học sinh kịp thời để tạo sự hứng thú, kích thích học sinh. Việc động viên, khen thưởng kịp thời sẽ tạo cho học sinh tính hăng say, tích cực, tạo hứng thú, tự tin cho các em khi đến với giờ học kể chuyện. Lúc các em rụt rè, giáo viên cần khơi gợi, khích lệ để các em cố gắng hơn. Khi học sinh đã bước đầu mạnh dạn, tự tin,… giáo viên cần tuyên dương những tiến bộ của các em dù là  nhỏ nhất,  như thế các em sẽ cố gắng, hăng say, hứng thú học tập không những trong giờ kể chuyện mà còn tiến bộ trong những giờ học khác.

Một số hình ảnh về tiết dạy

Số lượt xem : 39

Các tin khác