Đến với thầy cô là sự lựa chọn đầu tiên cho những ai muốn thành công trong cuộc đời "

Ngày 04 tháng 08 năm 2020

ĐĂNG NHẬP TÀI KHOẢN

 » Hoạt động dạy và học

Hoạt động dạy và học

Cập nhật lúc : 07:17 05/12/2019  

Một số giải pháp giúp học sinh đọc và chia sẻ sách có hiệu quả tại lớp
- Đọc sách là nhu cầu của tất cả mọi người là nhu cầu cần thiết đối với mỗi em học sinh, sách không chỉ giúp các em nâng cao nhận thức, hiểu biết về kho tàng tri thức của nhân loại mà còn hình thành ở các em những kỹ năng cần thiết cho tương lai. Đối với các em học sinh tiểu học, ở giai đoạn đang hình thành thói quen, nhân cách thì việc đọc sách lại càng có một ý nghĩa quan trọng. -Ngày nay, internet ngày càng phát triển việc tiếp cận thông tin trở nên dễ dàng hơn. Bởi vậy mà nhiều người nghĩ việc đọc sách đã không còn thu hút học sinh như trước kia nữa. Tuy nhiên tìm hiểu tại một số trường Tiểu học trên địa bàn cho thấy vẫn còn khá nhiều học sinh đọc sách, truyện tại thư viện trường học. Điều đó cho thấy quan trọng là các trường đã triển khai như thế nào để thu hút học sinh tham gia đọc sách. - Sách giữ một vai trò quan trọng trong cuộc sống của con người, bởi một cuốn sách hay không chỉ đem đến cho người đọc những thông tin cần thiết mà nó còn như chất xúc tác rèn luyện tính kiên nhẫn, rèn luyện khả năng ngôn ngữ, giao tiếp, khả năng tưởng tượng, óc sáng tạo, giúp cho con người cảm thụ, suy ngẫm và có những góc nhìn mới về cuộc sống. -Thông qua việc đọc sách sẽ còn giúp cho trí tuệ, kiến thức của con người thêm phong phú. Trong xã hội ngày nay, nếu không có tri thức thì không thể tồn tại và phát triển. Chính vì thế việc tích lũy kiến thức là vô cùng quan trọng. Một trong những cách dễ dàng nhất để tích lũy tri thức, trang bị kĩ năng cho bản thân chúng ta chính là đọc sách. Có thể nói sách là tài liệu thành văn có giá trị đối với mọi thời đại, cho dù người nào có tài giỏi đi chăng nữa thì cũng không thể, không học qua sách vở được. Hazel Rochman đã nói rằng: “Đọc sách khiến tất cả chúng ta trở thành những người di cư – sách đưa chúng ta ra khỏi nhà, nhưng điều quan trọng hơn, là đến bất kỳ nơi nào nó cũng tìm được cho chúng ta một căn nhà mới”. - Sách luôn đem lại cho con người nhiều điều mới mẻ và hấp dẫn. Nhất là đối với trẻ em nói chung và học sinh Tiểu học nói riêng thì vấn đề đọc sách lại rất quan trọng. Bởi vì khi đọc sách, sách không những mang đến cho các em sự hiểu biết về các kiến thức, mà còn hiểu biết thêm về lịch sử, về quá khứ của con người, hiểu biết về các phong tục, văn hóa của mỗi vùng miền, mỗi quốc gia để từ đó giúp con người nói chung và học sinh Tiểu học nói riêng có một hành trang tốt với những kĩ năng tốt để bước vào cuộc sống. - Sách đóng một vai trò rất quan trọng đối với trí thức của nhân loại. Sách là nơi ghi lại, lưu trữ những điều hiểu biết của con người và ở đó cũng chính là nơi chia sẻ những thông tin, những suy nghĩ giữa con người với nhau. Từ những lợi ích mà sách mang lại, vì vậy, những năm học qua, nhà trường luôn chú trọng và phát triển phong trào đọc sách. Đặc biệt, từ khi có dự án Shishan tài trợ thì phong trào này được phát triển theo một hướng mới: Học sinh tích cực, chủ động, mạnh dạn và tự tin hơn, học sinh đọc sách theo phương pháp mới và sau khi đọc các em còn chia se được quyển sách mình đọc đến bạn bè và thầy cô. Hôm nay, được sự phân công của tổ, em xin phép chia sẻ một số biện pháp để giúp cho phong trào đọc và chia sẻ có hiệu quả tại lớp. II. Biện pháp: 1. Đối với giáo viên chủ nhiệm: a/ Người giáo viên cần có kĩ năng đọc tốt. -Muốn hướng cho hs có thói quen đọc, trước hết người gv phải có giọng đọc tốt,, lúc đó mới truyền được cảm hứng cho các em để khiến cho học sinh bị lôi cuốn vào nội dung câu chuyện. Điều này đòi hỏi một quá trình rèn luyện của người gv,. Gv phải có ý thức rèn luyện để giọng đọc ngày càng hay. gv cần quan tâm đến cách phát âm của mình: Tự quan sát quan sát cách nói, cách đọc của mình, để giúp các em trong phong trào đọc sách có hiệu quả hơn, b/Biết chia sẻ với các em nội dung đã đọc Với những câu hỏi gợi mở, dấn dắt các em hướng tới bài học giáo dục hay nội dung nhân văn mà tác giả đề cập tới - Giáo viên đặt vần đề với học sinh: “ Em có thấy ngại ngùng khi đứng trước đám đông? Em có bao giờ thấy run không biết diễn đạt như thế nào khi đứng trước mọi người? Em có bao giờ cố giải thích một vấn đề nhưng bạn vẫn không hiểu được?Từ những ý kiến trả lời của các em giáo viên sẽ giúp các em hiểu đọc sách thực chất là một quá trình giao tiếp, khi đó chỉ có học sinh và sách tham gia vào quá trình giao tiếp. Quá trình giao tiếp này chỉ diễn ra một chiều mà không có sự đối đáp lại như khi các em giao tiếp cùng bạn. Rèn thói quen đọc sách một thời gian dài sẽ giúp cho các em biết trình bày vấn đề mạch lạc, dễ hiểu, từ đó sẽ mạnh dạn hơn trong giao tiếp. - Không chỉ vậy khi đọc sách sẽ tinh tế hơn khi cảm nhận, phán đoán những cảm xúc, thái độ của người khác, hình thành những phản xạ và sự nhanh nhạy khi học tập và giải quyết mọi vi c/ Biết gợi dẫn cho các em trí liên tưởng -Để học sinh có thể vẽ, có thể cảm nhận, có thể tưởng tượng, đến một cái kết theo ý muốn của các em - Với mỗi câu chuyện khi học sinh vừa đọc xong , gv hướng hs phải nhớ tới một điều thích thú nhất, - Khi các em đọc một quyển sách nói về “bạn bè” trong suy nhĩ của các em sẽ hình dung và liên tưởng đến người bạn thân của mình. Hoặc khi nói về “ hoa mai”các em sẽ nghĩ đến đây là loại hoa nhiều cánh, thường nở vào mùa xuân và mọingười rất thích ngắm nhìn,…Như vậy thông qua việc đọc sách hằng ngày thực chất đây là một quá trình quan sát mọi vật xung quanh thông qua chữ viết để rèn luyện tính tưởng tượng, sáng tạo và có thể so sánh những nội dung đọc trong sách với những - Động viên, khuyến khích học sinh, tạo động lực cho trẻ - Hướng dấn học sinh chia sẻ quyển sách đọc được với bạn bè người thân. - Việc chia sẻ này thì ở khối 1,2,3 có 4 bước và khối 4,5 có 5 bước * Khối 2,3: Bước 1: Giới thiệu tên sách, tác giả, nhà xuất bản, thể loại. Bước 2: Quyển sách có mấy nhân vật Bước 3: Em ấn tượng chi tiết nào nhất? Vì sao? Bước 4: Bài học em rút ra từ quyển sách? + Lưu ý: Nếu học sinh chia sẻ tốt, giáo viên có thể cho hs chia sẻ thêm bước tóm tắt nội dụng quyển sách một cách ngắn gọn nhất. - GV phải tạo không gian và không khí lớp học thân thiện để học sinh có cảm giác thoải mái khi lên chia sẻ. - GV cần có sự khen ngợi, khen thưởng với những học sinh có phần chia sẻ xuất sắc, đặc biệt cần chú trọng vào các em nhút nhát nhưng có sự tiến bộ thì cần tuyên dương kịp thời. 2. Đối với phụ huynh: - Khuyến khích con em đọc sách càng sớm càng tốt - Cùng lựa chọn sách và đọc cùng con - Biết định hướng cho con đọc nhũng loại sách nào - Biết chia sẻ với con về những quyển sách mà mình đã đọc. III. Những nhiệm vụ cụ thể của người giáo viên khi hướng dẫn học sinh thực hiện hoạt động đọc và chia sẻ tại lớp: 1. Hướng dẫn học sinh đọc: - Giáo viên phát sách cho học sinh đọc, lớp lớn thì các em có thể tự quản được công việc này. - Qua mỗi ngày hoặc mỗi tuàn giáo viên cho các tổ đổi sách với nhau. - Giáo viên cần nhắc nhở học sinh khi đọc cần tập trung và định hướng cho học sinh đạt được mức độ từ thấp đến cao: Nhớ được các chi tiết gây ấn tượng mạnh, hiểu được nội dung quyển sách ( Nhớ, kể lại hoặc tóm tắt được nội dung chính quyển sách) - Giáo viên cho học sinh nắm được các bước chia sẻ, để từ đó giúp học sinh nắm được nội dung quyển sách dễ dàng hơn. 2. Hoạt động ghi chép sổ tay: - Sau khi các em đọc thì các em phải có nhiệm vụ ghi vào sổ tay theo mẫu in ở trong sách. - Giáo viên lưu ý cho học sinh viết nắn nót và giữ gìn quyển sổ tay luôn được sạch đẹp. 3. Hoạt động chia sẻ sách: - Mỗi em chia sẻ tầm 3-5 phút. Sau đó giáo viên cho học sinh tương tác với nhau dưới sự hướng dẫn của mình. 4. Viết vào sổ quản lí hoạt động đọc và chia sẻ sách: - Song song với việc mời học sinh lên chia sẻ thì giáo viên phải ghi vào sổ quản lí. - Giáo viên yêu cầu học sinh hoàn thành bài chia sẻ của mình vào sổ tay. Trên đây là một số biện pháp để giúp đỡ cho học sinh trong hoạt động đọc và chia sẻ tại lớp. Rất mong quý thầy cô giáo cùng tham khảo và đóng góp để hoạt động này ngày một tốt hơn.

Một số hình ảnh về buổi chia sẽ sách

Số lượt xem : 52

Các tin khác