Hạnh phúc không có nghĩa là mọi việc đều hoàn hảo. Nó có nghĩa là bạn đã quyết định nhìn xa hơn những khiếm khuyết "

Ngày 02 tháng 04 năm 2020

ĐĂNG NHẬP TÀI KHOẢN

 » Hoạt động dạy và học

Hoạt động dạy và học

Cập nhật lúc : 10:03 02/12/2019  

Làm thế nào để giúp học sinh chia sẻ sách có hiệu quả ?
- Là một trong những yếu tố cấu thành chất lượng giáo dục, thư viện trường học là bộ phận không thể thiếu trong việc hình thành môi trường văn hóa học đường. - Thư viện trường học sẽ khơi nguồn và thỏa mãn những nhu cầu về thông tin, tri thức của thầy cô giáo và học sinh. Hơn thế nữa, thư viện trường học còn là trung tâm thông tin văn hóa cộng đồng. - Thư viện trường học góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập của giáo viên và học sinh, xây dựng thói quen tự học cho học sinh. Mặt khác, thư viện trường học còn tạo cơ sở từng bước thay đổi phương pháp dạy và học, xây dựng nếp sống văn hóa cho các thành viên trong nhà trường. - Thư viện trường học giúp học sinh tự bổ sung kiến thức. Cũng chính ở thư viện trường học, các em tự rèn luyện tính độc lập, tư duy và thói quen tự học. Qua các tác phẩm mà các em đã đọc, sẽ hình thành cho các em tình cảm đúng đắn, giúp các em hiểu thêm về con người, về đất nước, về cuộc sống. - Được tiếp xúc với sách, các em học sinh được tiếp cận với trí tuệ, công sức của các nhà khoa học, các nhà nghiên cứu văn hóa, nghệ thuật, giáo dục. Qua đó, hình thành ở các em đức tính khiêm tốn, thấy được ý nghĩa to lớn của lao động trí óc, sự kiên nhẫn và cần cù của nhiều thế hệ trong và ngoài nước. Chính điều này sẽ dần hình thành cho các em chí hướng phấn đấu để đạt được ước mơ trong cuộc đời mình. - Đối với các thầy giáo, cô giáo thì thư viện trường học càng có vị trí quan trọng. Đây là nơi lưu giữ, cung cấp, bổ sung, cập nhật kiến thức để cho những bài giảng thêm phong phú và sinh động, giúp các thầy cô giáo tiếp cận với những phương pháp giảng dạy tiên tiến, tích cực. - Các thầy cô giáo sử dụng những tri thức từ sách báo để hướng dẫn học sinh bổ sung kiến thức mà mình chưa có điều kiện để trình bày trên lớp. Đây chính là con đường tốt nhất để nâng cao hiệu quả dạy và học. Qua những buổi sinh hoạt của thư viện, tình cảm giữa cô và trò thêm gắn bó, không khí trường học trở nên sôi nổi, sống động.Với nhà trường sách, báo lại có ý nghĩa quan trọng vì nó là người bạn gần gủi nhất, là học liệu cần thiết nhất của thầy và trò. Học sinh cần có sách giáo khoa, sách bài tập, sách tham khảo để học tập và luyện tập. Giáo viên cần có sách giáo khoa, sách nghiệp vụ, sách tham khảo để giảng dạy và bồi dưỡng chuyên môn, không ngừng nâng cao kiến thức. Ngoài ra các loại báo, tạp chí...,ở Thư viện cũng là nguồn tài liệu tham khảo hết sức quan trọng đối với giáo viên và học sinh trong nhà trường.“...Thư viện góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy của giáo viên, bồi dưỡng kiến thức cơ bản về khoa học thư viện và xây dựng thói quen tự học, tự nghiên cứu cho học sinh, tạo cơ sở từng bước thay đổi phương pháp dạy và học. Đồng thời, thư viện tham gia tích cực vào việc bồi dưỡng tư tưởng chính trị và xây dựng nếp sống văn hóa mới cho các thành viên nhà trường”...Nhiệm vụ của thư viện trường học là phục vụ cho việc giảng dạy và học tập góp phần tích cực vào việc nâng cao chất lượng giáo dục. Để việc giảng dạy và học tập được tốt công tác phục vụ bạn đọc trong thư viện trường học phải được thường xưyên, liên tục, phải luôn luôn thay đổi cách phục vụ để thu hút bạn đến với thư viện ngày càng nhiều. - Sách đóng một vai trò rất quan trọng đối với trí thức của nhân loại. Sách là nơi ghi lại, lưu trữ những điều hiểu biết của con người và ở đó cũng chính là nơi chia sẻ những thông tin, những suy nghĩ giữa con người với nhau vì vậy những năm học qua, nhà trường luôn chú trọng và phát triển phong trào chia sẻ sách. Đặc biệt, từ khi có dự án Shishan tài trợ thì phong trào này được phát triển theo một hướng mới: Học sinh tích cực, chủ động, mạnh dạn và tự tin hơn, học sinh chia sẻ sách theo phương pháp mới và sau khi đọc các em còn chia sẻ được quyển sách mình đọc đến bạn bè và thầy cô. Hôm nay, được sự phân công của tổ, em xin phép chia sẻ một số biện pháp để giúp cho học sinh có phong trào chia sẻ có hiệu quả. II.Biện pháp: *. Đối với người thủ thư: - Thư viện phải được trang trí đẹp mắt, phù hợp, có tính thẩm mĩ và giáo dục cao - Phải biết gợi mở, định hướng cho các em đọc sách theo chủ đề - Luôn tạo không gian thoải mái, thân thiện khi các em đến đọc sách ở thư viện - Hướng dấn học sinh lựa chọn sách phù hợp với bản thân - Người thủ thư phải là người nắm bắt từng sở thích đối với từng nhóm đối tượng học sinh... - Biết chia sẻ với các em nôi dung đã đọc, với nhữ câu hỏi gợi mở, dấn dắt các em hướng tói bài học giáo dục hay nội dung nhân văn mà tác giả đề cập tới - Biết gợi dẫn cho các em trí liên tưởng để học sinh có thể vẽ, có thể cảm nhận, có thể tưởng tượng, đến một cái kết theo ý muốn của các em - Với mỗi câu chuyện khi học sinh vừa đọc xong , gv hướng hs phải nhớ tới một điều thích thú nhất, - Động viên, khuyến khích học sinh, tạo động lực cho trẻ - Hướng dấn hs chia sẻ quyển sách đọc được với bạn bè người thân. - Việc chia sẻ này thì ở khối 123 có 4 bước và khối 4,5 có 5 bước * Khối 2,3: Bước 1: Giới thiệu tên sách, tác giả, nhà xuất bản, thể loại. Bước 2: Quyển sách có mấy nhân vật Bước 3: Em ấn tượng chi tiết nào nhất? Vì sao? Bước 4: Bài học em rút ra từ quyển sách? + Lưu ý: Nếu học sinh chia sẻ tốt, giáo viên có thể cho hs chia sẻ thêm bước tóm tắt nội dụng quyển sách một cách ngắn gọn nhất. * Khối 4, 5 Bước 1: Giới thiệu tên sách, tác giả, nhà xuất bản, thể loại. Bước 2: Em ấn tượng điều gì? Vì sao? Bước 3: Tóm tắt nội dung quyển sách Bước 4: Em cảm động nhất chi tiết nào, vì sao? Bước 5: Bài học em rút ra và vận dụng vào thực tế. - GV phải tạo không gian và không khí lớp học thân thiện để học sinh có cảm giác thoải mái khi lên chia sẻ. - GV cần có sự khen ngợi, khen thưởng với những học sinh có phần chia sẻ xuất sắc, đặc biệt cần chú trọng vào các em nhút nhát nhưng có sự tiến bộ thì cần tuyên dương kịp thời. - Giáo viên cho học sinh nắm được các bước chia sẻ, để từ đó giúp học sinh nắm được nội dung quyển sách dễ dàng hơn.. *. Hoạt động chia sẻ sách: - Mỗi em chia sẻ tầm 3-5 phút. Sau đó giáo viên cho học sinh tương tác với nhau dưới sự hướng dẫn của mình. - Giáo viên yêu cầu học sinh hoàn thành bài chia se của mình vào sổ tay. Trên đây là một số biện pháp để giúp đỡ cho học sinh trong hoạt động chia sẻ . Rất mong quý thầy cô giáo cùng tham khảo và đóng góp để hoạt động này ngày một tốt hơn.

Một số hình về tiết chia sẽ sách

Số lượt xem : 20

Các tin khác